Trong khi bảy hãng tàu lớn nhất thế giới vừa kết thúc các thương vụ mua bán, sáp nhập và bắt đầu hoàn thiện mạng lưới của họ thông qua ba Liên minh là “2M”, “Ocean Alliance” và “The Alliance” thì tại một hội thảo mới đây ở Long Beach, ông Lars Jensen CEO SeaIntelligence Consulting đã phát biểu “chúng ta vẫn chưa biết đến bao giờ thì cuộc chơi mua bán, sáp nhập mới kết thúc. Nhiều người dự đoán sắp tới sẽ đến lượt Yangming và Evergreen vì chính phủ Đài Loan không thể ủng hộ cả hai hãng, mặc dù cả YMLvà EMC đều khăng khăng bác bỏ thông tin này. Ngoài ra còn phải kể đến Hyundai với sự ủng hộ của chính phủ Hàn Quốc và mong muốn tái cấu trúc đội tàu, họ có thể thâu tóm các hãng tàu trung bình và nhỏ để trở về vị trí cũ trong “Top 10” hãng tàu lớn nhất thế giới. Chúng tôi dự đoán trong thời gian tới sẽ có ít nhất 30 hãng tàu trong danh sách “Top 100” sẽ biến mất do phá sản hoặc bị bán”.
Cũng tại diễn đàn này ông Lars Jensen đã cảnh báo “do các hãng ồ ạt đặt đóng các loại tàu container cực lớn (ULCV 20.000-22.000TEU) nên tình trang dư thừa trọng tải sẽ lại xảy ra nghiêm trọng vào năm 2020 khi số tàu này tham gia thị trường”.